ลดความเสี่ยงโดยการสำรองข้อมูล Website ธุรกิจที่ใช้ WordPress

Wordpress

บ้านเมืองของเราร้อนระอุ ก็อาจมีเหตุไม่คาดฝันทำให้ Website ธุรกิจเราล่ม เข้าไม่ได้ไปดื้อๆ อย่าง CAT และ TOT ที่จู่ๆ ไฟก็ดับในสถานการณ์ปี 2556 ซึ่งไม่ว่าเราจะเช่า Hosting หรือเอาเครื่องไปตั้งไว้ที่ CAT หรือ TOT เองก็ไม่รอดจากไฟดับครั้งนี้ไปได้ มีวิธีแก้ไข และหลีกเลี่ยงปัญหาในอนาคตอย่างไร อ่านต่อกันเลย

ซึ่งความร้ายแรงที่แต่ละคนเจออาจจะเบาะๆ แค่เข้าเว็บไม่ได้สักระยะ ไปจนถึงฮาร์ดดิสก์ชำรุดเสียหาย หรือฐานข้อมูลหายเรียบ มันคงสั่นคลอนธุรกิจที่พึ่งพาอินเตอร์เน็ตของเราไม่น้อย ทางแก้ส่วนใหญ่คือหวังเพิ่งการกู้ระบบด้วยข้อมูลสำรองให้กลับมามีสถานะใกล้เคียงของเดิมที่สุด

แล้วถ้า Website เราสร้างด้วยระบบ WordPress ซึ่งเป็น CMS จะมีวิธีการสำรองข้อมูลไว้ก่อนเหตุการณ์เสี่ยงร้ายแรงอย่างนี้ไหม? ซึ่ง Sochiie ก็ใช้ WordPress และเป็นผู้เสียหายจากสถานการณ์นี้ด้วยจึงนำวิธีการที่เราใช้มาบอกกันครับ

วิธีลดความเสี่ยงโดยการสำรองข้อมูล

การสำรองข้อมูลทำได้ในหลายๆ ทาง มาลองดูว่ามีวิธีอะไรกันบ้าง

1. สำรองข้อมูลต่างๆ รวมถึงค่าที่ตั้งไว้ผ่าน WordPress Admin

ทางที่สองเราสามารถทำเองได้ผ่านหน้าจอ Admin ของ WordPress เองครับ โดยไปที่ Tools > Export แล้วกดปุ่ม Download Export File เพื่อเก็บข้อมูลทั้งหมดมาในรูปแบบของไฟล์ 1 ไฟล์  โดยพวก posts, pages, tags, categories, comments, custom fields จะมาหมด และถ้า Theme WordPress ของคุณรองรับการ export content พวกนี้ก็จะตามกันออกมาหมดเลยครับ

ข้อควรระวังสำหรับวิธีนี้คือ รูปภาพหรือวิดีโอจะไม่ตามออกมานะครับ ให้ใช้ FTP เข้าไป download มาเก็บไว้อีกส่วนหนึง

Back up wordpress data with admin panel

ทำตามขั้นตอน 1, 2, 3, 4 เลยครับ

2. ใช้ plugin backup ของ WordPress

นี่เป็นวิธีที่ชาว Sochiie เลือกใช้ครับ เพราะมันสามารถตั้งให้ทำงานอัตโนมัติได้เช่น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือวันละครั้งได้ด้วย และเราสามารถตั้งค่าให้มันอัพโหลดไปเก็บไว้ที่บริการเก็บไฟล์ออนไลน์นอกประเทศอย่าง Google Drive หรือ DropBox ทำให้ป้องกันข้อมูลหายเนื่องจากเครื่องเราเจ๊งอีกต่อหนึ่ง ซึ่ง plugin ที่ดีๆ ก็จะมี 2 – 3 ตัวด้านล่างครับ

  • WordPress Backup to Drop Box: สำหรับคนนิยม DropBox
  • Up Draft Plus: สำหรับคนนิยม DropBox, Google Drive, Amazon S3 (ตัวนี้ Sochiie ใช้ครับ)

** ก่อนเอาไปใช้ก็สำรองข้อมูลก่อนด้วยนะครับ

สรุป

บทความนี้เขียนขึ้นโดยหวังว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ทุกท่านแบบเดียวกับผม ได้มั่นใจอีกเปลาะหนึ่งว่า ข้อมูลสำคัญของเราจะไม่สูญหายเมื่อเกิดเหตุร้ายแรงที่ไม่คาดฝันจากกรณีต่างๆ ส่วนตัวผมไม่ชอบความรุนแรง และหวังว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติโดยเร็วครับ

ขอบคุณรูปจาก sonofgroucho

Loading Facebook Comments ...
Menu